[SEO] 21 thủ thuật SEO cho Wordpress


5/10/10      
Wordpress đã và đang là mã nguồn mở thành công nhất trong việc tạo 1 trang blog cá nhân, nó được sử dụng rất rộng rãi trên toàn thế giới và tất nhiên là cả ở Việt Nam. Tuy vậy rất nhiều bạn đã không biết cách phát huy hết tất cả những điểm mạnh của công cụ blog này trong việc làm SEO hay nói cách khách là quảng bá cho blog của các bạn trên seach engine. Hy vọng rằng với bài viết tông hợp này, các bạn sẻ lựa chọn được cho mình những thủ thuật tối ưu hóa blog bằng wordpress hữu dụng nhất trong việc làm SEO.



1. Đừng khóa các seach engine:

Một vấn đề tưởng như cơ bản những đang có rất nhiều bạn mắc phải, các bạn thường dùng các gói cài đặt có đính kèm theme hay các plugin và những gói cài đặt này thường là đã khóa chức năng crawl củasearch engine.

Hãy kiễm tra trong phần Options > Privacy và hãy chắc một điều rằng tùy chọn ở mục này đang là “I would like my blog to be visible to everyone.”


2. Một chủ đề rõ ràng cho blog của bạn:

Một số người trong chúng ta thường có xu hướng tạo 1 blog và chủ đề là tất cả mọi thứ trong xoay quanh cuộc sống từ xe cộ, máy tính, thủ thuật SEO, thủ thuật máy tính, thiết kế web....

Nhưng các search engine thường đánh giá và xếp hạng blog dựa trên chủ đề cụ thể của blog đó, tương tự như các blog của các blogger như blogviet, phanem, binh minh mua ... nhưng blog này đều có một chủ đề rõ ràng và các topic phụ đi kèm chỉ là những gia vị để làm nên cho món chính là chủ đề chính của blog.

3. Valid XHTML:

Hẫu như tất cả các mã nguồn đều tồn tại một số lỗi, và một số lỗi nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến quá trình crawl của các search engine.

Bản thân theme mặc định của wordpress củng tồn lại lỗi, và nhất là khi các bạn cài thêm các plugin mở rộng hoặc thêm vào một số đoạn code. Hãy cố gắng phát hiện và sửa chữa những lỗi này để trang web của bạn thân thiện với các máy tìm kiếm hơn.

4. Sử dụng hình ảnh trong bài viết của bạn:

Không chỉ có phần nội dùng, các hìng ảnh cũng làm tăng traffic của bạn 1 cách đảng kể nhất là khi những hình ảnh đó được tối ưu bằng các thể "alt" , "title" và tất nhiên các tên của hình ảnh đó.

5. Heading Tag

Sử dụng heading tag là một phần rất khó nhưng nó lại mang đến cho website của bạn một nguồn lợi rất lớn trong việc làm SEO. Heading tag ở đây chính là các thẻ <h1>,<h2>,<h3>... Nhưng keyword chủ đạo và title của blog nên được đặt trong <h1>, phần title bài viết thì nên nằm trong <h2> còn <h3> thì dành cho các phần nổi bật trong website.

Website có hỗ trợ heading tag hay không còn tùy thuộc vào theme bạn sử dụng, rất khó để có thể tìm được 1 theme hỗ trợ heading tag mà lại đẹp. Ngay cả SEO Việt Nam cũng đang mắc phải vấn đề này, mình sử dụng template của Gavick và cứ đinh ninh rằng mọi hãng template nỗi tiếng đều hộ trợ SEO, thế nhưng đâu ngờ chuyền đời đâu có đẹp thế ^^. Hiện tại mình cũng đang tìm cách khắc phục và hy vọng rằng sẻ sớm thành công trong thời gian tới.

6. Sử dung xml sitemap:

Vấn đề về sitemap có lẽ không cần phải nói quá nhiều nếu bạn thường xuyên theo dõi SEO Việt Nam. Những bài viết về sitemap và những comment đã phần nào nói lên toàn bộ công dụng của nó. Mình chỉ xin nói thêm rằng nếu các bạn muốn blog của mình được index một cách tốt nhất trên google, yahoo hay msn thì tốt nhân blog của bạn nên có sự hiện diện của sitemap.

Về phần blog wordpress, mình đã có bài viết về cách cài đặt và sử dụng Plugin Sitemap Generator.

7. Không sử dụng theme free & theme quảng cáo:

Đã từng có 1 cuộc tranh luận về vấn đề này trên các diễn đàn chuyên về SEO và webmaster. Vấn đề ở đây là những theme free hay quảng cáo thường tồn tại một số đường link ẩn hay link promotes. Sự tồn tại của những đường link này sẻ gây bât lợi rất lớn cho bạn trong việc xếp hạng của google và các search engine.

Hãy cố gắng kiếm 1 premium theme để sử dụng là tốt nhất.

8. Viết đúng chính tả:

Vấn đề này có lẽ sẻ có 1 số bạn sẻ mắc phải, điển hình là mình, đôi khi mình vẫn biết là sai những không hiểu sao các ngon tay vẫn cứ gõ vào bàn phím ( thiệt tình ). Việc viến đúng chính tả, đặc biệt là phần title và desctiption là rất quan trọng, thông thường các seach engine chỉ dành 1 lần đề index bài viết của bạn vì vậy nếu mà lỡ sài thì rất lâu sau các seach engine mới cập nhật lại cho bạn.

Vấn đề này càng nghiêm trọng khi có 1 kẻ nào đó cứ chờ đợi bạn viết bài song là copy đăng lên website của hắn ta, hix thế là bạn bị thiệt rồi nhé. Nhân tiện nhắc luôn mấy bác hay copy bài của em thì làm ở để rõ cái nguồn cho e nhờ, e đã để rõ ràng là " Minh Đại - SEO Việt Nam" vậy mà các bác copy về chỉ để mỗi " Minh Đại " chống ko, hix e đâu có nỗi tiếng đến thế ^^

9. Sử dụng All in One SEO Plugin:

Plugin này mình đã có hẳn 1 bài giới thiệu về nó các bạn xem qua và sử dụng nhé.

10. Sử dụng Tag

Wordpress 2.3 có hỗ trợ chức năng tag keyword trong bài viết, giúp bạn hiển thị các keyword chủ đạo lên trang chủ. Điều này là rất tốt cho cả người đọc lần seach engine.

Nếu biết phát huy tốt hiệu quả của tag bạn sẻ thủ về được 1 lượng traffic rất lớn đến từ search engin

11. Sử dụng chức năng comment:

Một số blog thường tắt chức năng comment của wordpress đa phần là để chống spam hoặc ko có nhiều thời gian quả lý. Nhưng cá bạn nên biết rằng comment là 1 phần rất quan trọng trong việc SEO đối với blog. Comment giúp phần nội dung của bạn luôn được cập nhật qua những nhận xét, góp ý của ngừoi đọc, nó giúp blog của bạn có 1 cầu nối với các độc giả. Điều này giúp ích rất nhiều trong việc ranking những trang trong website của bạn. Hãy để ý những bài viết có nhiều comment của mình, đều có ranking khá tốt ^^.

12. Bật chức năng nofollow:

Thẻ rel=nofollow được google và các search engine khác khuyến cáo sử dụng trong website, nhất là blog nơi mà tỉ lệ spam link được xem là nhiều thứ nhì (sau các forum). Thẻ nofolow sẻ giúp trang web của bạn giảm cân được rất nhiều, các bạn nên nhớ 1 điều là các spider của search engine chỉ crawl được nhưng page dưới 100kb, và 1 link tồn tại trong page được tính là 1kb.

13. Sử dụng canonical plugin:

Canonical là một thẻ tương tự nofollow được google và các search engine công bố trong thời gian gần đây, thẻ này có tác dụng ngăn ngừa trùng lặp nội dung (duplicate content)  trong website của bạn. Mình đã có 1 bài viết về chức năng cũng như cách sử dụng của plugin này, đồng thời có kèm theo link download.

14. Sử dụng chức năng Pinging:

Chức năng ping được hiểu như chức năng thông báo cho các website xã hội rằng blog của bạn có bài viết mới. Việc nay giúp ích rất nhiều cho việc ranking page cũng như index trên các search engine. Chức năng ping của wordpress sử dụng trang ping mặc định là Ping-o-matic, bạn cũng có thể chỉnh sửa các thông sốt trang ping trong mục Option > Viết trong mục quản trị. (Ví dụ, các Pinging URL cho Google Blog Search là http://blogsearch.google.com/ping/RPC2)

Lưu ý: sau khi bài được đăng wordpres sẻ tiếp tục ping nếu bài viết được chỉnh sửa, vì vậy hãnh tránh chỉnh sửa bài viết để không bị liệt vào ping spammer.

15. Sử dụng url SEF:

Như thế nào là url SEF (search engine friendly) có lẽ các bạn đã biết khi nếu theo dỏi website của mình thường xuyên. Url SEF thường có dạng như thế này: http://thuvienwebmaster.com/Security/Bao-mat-du-lieu-cho-website-PHP-su-dung-shared-hosting-Linux các bạn chú ý nhé, không nên sử dụng các tham sô trong url thay cho các từ khóa.

16. Sử dụng Timestamping:

Các search engine luôn thích những website có nhiều nội dung mới và đều đặn, nhưng phần lớn trong số chúng ta không duy trì được sự đều đặn đó. Vì thế nên sử dụng chức năng Timestamping để tối ưu hóa khả năng này của blog, chức năng này cho phép chúng ta cấu hình được ngày sẻ cho đăng bài.

Lưu ý: khi bạn đã có 1 Timestamping thì ko bao giờ được click vào nút Publish, vì chức năng này sẻ xuất bản bài viết của bạn bất kể thời gian nào. Thay vào đó hãy chọn “Published” trong mục “Post Status” và save lại

17. Tối ưu hóa cấu trúc nội liên kết:

Chức năng nội liên kết khá quan trọng trong SEO nhưng thường không được các bạn chú ý lắm. Chức năng này cho phép các phần nội dung của bạn liên kết với nhau, điều này được google và các search engine rất ưa thích trong việc đánh chỉ mục cho từng trang trong blog của bạn.

18. Sử dụng dịch vụ quản lý Rss Feed của Feedburner.

Dịch vụ này của Feedburner nói đúng hơn là của google rất tốt cho việc quản lý và promote Rss Feeds của blog. Trong dịch vụ này feed của bạn sẻ được cung cấp nhưng link bookmark và subscribe hoàn toàn free. Hơn thế nữa chuẩn rss của feedburner phù hợp với tất cả các trang nhận feed vì vậy bạn không phải lo ngại về việc nên sử dụng atom, rss 2.0 hay 1.0

19. Hỗ trợ nhận bài viết qua email:

Feedburner cũng hỗ trợ chức năng này, nhưng bạn cần có 1 plugin để gắn nó vào blog wordpress.

20.  Sử dụng "Pretty Permalinks"

Chắc chắn, bạn có thể đã sử dụng Pretty Permalinks, nhưng có chắc bạn đang sử dụng tốt nhất Permalink ?
Đối với những người không sử dụng Permalinks Pretty, nó là phải làm SEO cho WordPress. Permalinks là các URL của các bài đăng blog của bạn. "Pretty Permalinks" đặt slugs (mà nên chứa các từ khóa - xem tip # 15) trong các URL của bạn thay vì mặc định số.
Để kích hoạt tính năng hay thay đổi cấu trúc, vào Options> Permalinks.
Hai tùy chọn mà bạn không muốn là: “Default” và “Numeric.”. Dưới đây là gợi ý cho tôi chọn một Permalink cấu trúc:

* Ngày Dựa và Tên: Những vấn đề này là các bài viết của bạn đang có một số bổ sung các thư mục sâu , mà có thể làm giảm mức độ phù hợp trong một số công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, như vậy có thể song le Permalink cấu trúc được thiết nếu blog của bạn là tin theo định hướng hoặc ngày nhạy cảm.
* Tên Đăng Chỉ: Nếu blog của bạn bao gồm một trong những chủ đề mà không có subtopics, chọn “Custom” và gõ /%postname%/
* Chuyên mục Dựa: Nếu blog của bạn bao gồm nhiều chủ đề, triển khai thực hiện dựa trên danh mục các URL. (Bạn cần phải nhìn vào Codex để tìm kiếm thông tin về thể loại dựa trên các URL, do đó, rất nhiều người dùng WordPress có thể không nhận ra rằng lựa chọn này có thể có được!) thực hiện, chọn “Custom” và gõ /%category%/%postname%/

21. Sử dụng Social Media (web 2.0)

Đây là 1 số plugin bạn có thể dễ dàng tìm kiếm, nhưng plugin nỗi tiếng như addthis hay sharethis. Hãy cố gắng cái đặt các plugin này vào blog của bạn, chúng sẻ cho phép người đọc bookmark và đăng bài viết của bạn lên các trang mạng xã hội, đây là một nguồn backlink vô cùng tốt cho website của bạn.

Việc giới thiệu 21 thủ thuật SEO cho blog wordpress ở trên chỉ là những thủ thuật nhỏ được mình tống hợp sau thời gian ngắn nghiên cứu về wordpress. Việc thiếu sót và ko thể tránh khỏi vì vậy nếu bạn nào có các tips hay hơn xin hãy cùng chia sẻ tại đây, cảm ơn rất nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Giới thiệu

Website hướng dẫn các thủ thuật, cách cài đặt, cấu hình các phần mềm. Các thông tin công nghệ và hướng dẫn lập trình...

facebook.com/dung.phamtrung.9

phamtrungdung@gmail.com

Copyright © 2016. Cách cài đặt. Ghi rõ nguồn khi lấy tin từ trang này