[Tin tức] Ubuntu 10.10 chính thức ra mắt


12/10/10      


Sau nhiều tháng chờ đợi, cuối cùng phiên bản thứ 13 của Ubuntu, hệ điều hành mã nguồn mở trên nền Linux nổi tiếng, cũng đã chính thức ra mắt.

ubuntu-10.10


Với tên mã Maverick Meerkat, Ubuntu 10.10 có quá trình xây dựng qua 3 bản Alpha, 1 bản Beta và 1 bản RC. Nhiều tính năng mới đã được thử nghiệm liên tục, và dần đi đến ổn định. Người dùng có thể dễ dàng nhận thấy những thay đổi của Ubuntu 10.10 so với Ubuntu 10.04, cả về hình thức lẫn tính năng, ứng dụng.

Ubuntu 10.10 chính thức sử dụng nhân Linux 2.6.35 và môi trường desktop GNOME 2.32.0. Một số phần mềm mặc định đáng chú ý khác như trình duyệt Firefox 3.6.10, trình bittorrent Transmission 2.04, bộ ứng dụng văn phòng OpenOffice.org 3.2.1.

Những ứng dụng mới và được cập nhật

Các nhà phát triển Ubuntu luôn muốn mang những ứng dụng miễn phí tốt nhất vào Ubuntu. Đã có sự thay đổi các ứng dụng mặc định, cập nhật phiên bản mới hơn hoặc thay thế hẳn bằng ứng dụng khác.

  • Ứng dụng email mặc định Evolution được cập nhật và tối ưu, giúp nó chạy nhanh hơn so với phiên bản có mặt trên Ubuntu 10.04.



  • Shotwell đã thay thể F-Spot ở vị trí ứng dụng quản lí ảnh mặc định của Ubuntu, người dùng sẽ có được sự nhanh chóng, gọn gàng hơn trong việc sắp xếp, quản lí và sửa chữa hình ảnh trong bộ sưu tập của mình.





  • Ứng dụng mạng xã hội Gwibber được cập nhật, hỗ trợ đăng nhập an toàn cho Twitter.



  • Hệ thống menu Sound được tối ưu mạnh mẽ với bản điều khiển chơi nhạc và theo dõi thông tin dữ liệu đến từ Rhythmbox.



Ubuntu Software Centre

Một trong những nâng cấp nổi bật trong Meerkat chính là Ubuntu Software Centre. Những bổ sung đáng chú ý bao gồm: trình diễn tính năng của ứng dụng, cải tiến trong bố trí, tăng cường cho giao diện tổng thể và "Where is it?", tính năng cho phép theo dõi vị trí của ứng dụng sau khi cài. Software Centre của Ubuntu đã đưa ra tiêu chuẩn cho gói cài đặt phần mềm thân thiện trên môi trường Linux.

Ubuntu Software Centre cũng là nơi bạn tha hồ lựa chọn ứng dụng theo sở thích và công việc của mình. Chọn Google Chrome để duyệt web thay cho Firefox, chọn ứng dụng để nghe nhạc, chơi game, học tập,...

Với Software Centre, Ubuntu giờ đây giống như iPhone, bạn có thể dễ dàng chọn ứng dụng mình cần.

Ubuntu One

Dịch vụ lưu trữ theo mô hình điện toán đám mây của Ubuntu giúp bạn dễ dàng đồng bộ dữ liệu của mình và truy cập nó từ bất cứ nơi đâu; đồng bộ văn bản, tài liệu giữa máy tính với thiết bị di động. Chia sẻ dữ liệu an toàn, tin cậy với bạn bè, đồng nghiệp.

Ubuntu One giờ đây tương thích tốt hơn với Nautilus, cho phép xuất bản thư mục, tập tin. Rhythmbox cũng có thể chia sẻ liên kết âm nhạc trong Ubuntu One Music Store thông qua nút "share this".

Hình nền và Theme

Theme mặc định của Ubuntu đã được làm mới, cách phối màu mới làm nổi bật các biểu tượng và trình đơn. Ubuntu 10.10 cũng đã có Font Family mới.

Những thay đổi trong phiên bản Ubuntu Netbook

Ngoài những đặc điểm kể trên, phiên bản Ubuntu dành cho Netbook còn có những cải tiến khác.

Ubuntu 10.10 Netbook Edition có giao diện Unity hoàn toàn mới, được thiết kế đặc biệt cho thiết bị có màn hình nhỏ. Một trình đơn chung nằm phía trên desktop (dễ liên tưởng đến Mac OS X) thay thế trình đơn chuẩn trong hầu hết các ứng dụng.

Evolution cũng hiển thị ở chế độ đặc biệt phù hợp với kích thước màn hình của thiết bị.

Hiện tại Ubuntu 10.10 hỗ trợ phiên bản dành cho máy để bàn, netbook và máy chủ. Quá trình xây dựng và phát triển Maverick Meerkat đã kết thúc tốt đẹp. Hãy sẵn sàng trải nghiệm phiên bản mới nhất của hệ điều hành mã nguồn mở thân thiện Ubuntu.

2 nhận xét:

  1. K Vởi18/10/10

    Ôi, mình thử Ubuntu mới rồi.
    Mình đã chờ đợi nó quá lâu, vì mình đã vọc gần như không còn gì để vọc. Rồi sau đó, do không còn thấy gì mới, mình đã tạm gác kiếm. Khi Ubuntu mới phát hành, một lần nữa máu thử nghiệm của mình đã nhanh chóng nổi lên như điên người, thế là sắm ngay con Sony Vaio netbook và trải nghiệm (thật ra là mình thật sự cần mua nó vì công việc mình đòi hỏi đi lại nhiều).

    Rốt cuộc cảm giác khá tuyệt và mình đã dùng luôn phần gõ tiếng Việt, và giờ mình đang viết cái này đây.

    Cảm ơn và cũng chúc cho những bạn khác cũng có trải nghiệm thú vị. Nếu có gì mới nhớ chia sẻ cho các bạn.
    Nhưng mình vẫn hơi buồn vì không vào được facebook và cũng chưa mò ra được cách thay đổi IP như trong môi trường Windows.
    Thứ hai nữa là, buồn vì không vào yahoo chat được, mặc dù nó có thể vào nhiều chương trình chat, mình chỉ có thể dùng do google talk mà thôi.

    Và mình sẽ post lên những hạn chế khác, để các bạn cùng chia sẻ và biết đâu nếu tìm được hướng giải quyết thì sẽ rất tuyệt vời.

    Nice and ẹnoy

    Trả lờiXóa
  2. Chào bạn !

    Về việc đổi IP trong Ubuntu cũng đơn giản thôi, bạn chịu khó search google.com hoặc vào diễn đàn ubuntu việt nam rất nhiều người hướng dẫn rồi. Muốn vào Facebook bạn đặt DNS của bạn là 8.8.8.8 là OK thôi. Còn chat Yahoo bạn dùng chương trình Chat mặc định của Ubuntu 10.10 là được không thì dùng Pidgin :)

    Trả lờiXóa

Giới thiệu

Website hướng dẫn các thủ thuật, cách cài đặt, cấu hình các phần mềm. Các thông tin công nghệ và hướng dẫn lập trình...

facebook.com/dung.phamtrung.9

phamtrungdung@gmail.com

Copyright © 2016. Cách cài đặt. Ghi rõ nguồn khi lấy tin từ trang này