Content delivery network (CDN) là gì?


23/9/10      
Bạn đã từng nghe tới từ “CDN” hay “Content delivery network” bao giờ chưa? Rất nhiều website bạn vào hàng ngày sử dụng CDN nhưng bạn lại không để ý và không biết nó có tác dụng gì. Lí do nữa là chưa có một website Việt Nam nào đi sâu về CDN nên thông tin về CDN bằng tiếng Việt rất ít. Bài viết này, chúng ta cũng đi tìm hiểu về CDN và tác dụng của nó.


Content Delivery Network = Mạng giao dịch nội dung: Hệ thống các máy tính được kết nối với nhau qua Internet để truyền nội dung tới người sử dụng – Theo bluesky.vn
A content delivery network or content distribution network (CDN) is a system of computers containing copies of data, placed at various points in a network so as to maximize bandwidth for access to the data from clients throughout the network. A client accesses a copy of the data near to the client, as opposed to all clients accessing the same central server, so as to avoid bottleneck near that server.

Content types include web objects, downloadable objects (media files, software, documents), applications, real time media streams, and other components of internet delivery (DNS, routes, and database queries). – Wikipedia

Dịch tạm:
CDN là một hệ thống nhiều máy tính (máy chủ) chứa những bản sao về nội dung, những máy chủ này được đặt ở nhiều nơi trong một mạng lưới và tối đa hóa băng thông cho việc truy cập dữ liệu. Một người dùng truy cập vào bản sao nội dung được chứa trên máy chủ gần với người dùng nhất sẽ làm giảm tình trạng “thắt cổ chai” so với việc tất cả người dùng cùng truy cập vào một máy chủ trung tâm

Dữ liệu bao gồm các ứng dụng web, file tải xuống (âm thanh, hình ảnh, phần mềm, tài liệu,…), truyền tải thời gian thực …
Lợi ích của CDN
Minh không phải dân kĩ thuật (ngành IT) nên không thể trình bày một cách rõ ràng về CDN được. Minh chỉ chia sẻ những lợi ích mà CDN đem lại cho blogger chúng ta.

Lấy ví dụ của Minh Mèo Blog cho dễ hiểu:
CDN sẽ copy, và lưu trữ các file tĩnh vào tất cả các máy chủ đặt khắp nơi trên thế giới. Khi bạn vào Minh Mèo Blog, các file tĩnh bạn load không nằm trên VPS của blog mà bạn đang load từ hệ thống CDN máy chủ tại Mỹ. Và tương ứng mỗi khu vực khác nhau trên thế giới truy cập vào blog này, sẽ có máy chủ tương ứng phục vụ, cụ thể:

  • Truy cập từ Việt Nam, máy chủ ở Seattle, WA (Mỹ) hay Dallas, Texas sẽ phục vụ bạn.

  • Truy cập blog này từ Mỹ, máy chủ ở San Jose, California hay Los Angeles, California,…. sẽ phục vụ bạn.

  • Truy cập blog này từ EU, máy chủ ở Amsterdam, Netherlands sẽ phục vụ bạn.


Và Minh được lợi gì khi sử dụng CDN:

  • Không tốn băng thông cho static files

  • Tránh tối đa việc Overload hệ thống

  • Website load nhanh hơn nhiều (dù máy chủ blog tại Đức)

Một số nhà cung cấp giải pháp CDN nổi tiếng

Chia sẻ

Một bài sơ lược về CDN, nhưng qua đó bạn thấy được tầm quan trọng của nó. Mình thấy CDN rất cần thiết cho các website chứa nhiều file tĩnh (css,js,..) hay các website có traffic lớn.

Bài viết này nhằm mở đầu cho các hướng dẫn sử dụng CDN sau này, nếu bạn không thể chờ đợi hay muốn vọc CDN ngay bây giờ; Minh có lời khuyên cho các bạn đang xài Wordpress: Hãy kết hợp dịch vụ Amazon CloudFront + CDN Tools (plugin). Bạn sẽ thấy hiệu quả hơn nhiều việc đầu tư VPS hay nâng cấp hosting. Vì có thể bạn chỉ mất 10$/năm cho dịch vụ CDN này, hơn là việc bỏ ra vài chục $ cho VPS hàng tháng.

Nguồn: http://minhmeo.info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Giới thiệu

Website hướng dẫn các thủ thuật, cách cài đặt, cấu hình các phần mềm. Các thông tin công nghệ và hướng dẫn lập trình...

facebook.com/dung.phamtrung.9

phamtrungdung@gmail.com

Copyright © 2016. Cách cài đặt. Ghi rõ nguồn khi lấy tin từ trang này