[Tin tức] OpenOffice.org tách khỏi Oracle để phát triển độc lập


10/10/10      
Ngày 28/09 vừa qua, cộng đồng phát triển bộ công cụ văn phòng nổi tiếng OpenOffice.org đã tuyên bố chính thức tách khỏi tập đoàn Oracle để phát triển độc lập.

Sau 10 năm thành công với sự tài trợ của Sun Microsystems, dự án OpenOffice.org sẽ tiếp tục được duy trì với sự thành lập của một tổ chức phi lợi nhuận mới mang tên "The Document Foundation".

Tổ chức mới này sẽ chịu trách nhiệm hoàn thành sứ mệnh của dự án OpenOffice.org cũ. Và kể từ nay cộng đồng OpenOffice.org sẽ đổi tên và trở thành The Document Foundation.



Tổ chức The Document Foundation được thành lập bởi các cựu lãnh đạo, kĩ sư chủ chốt của dự án OpenOffice.org cũ và những người đam mê với dự án OpenOffice.org trong đó có nhiều lãnh đạo của các tập đoàn và tổ chức lớn như Google, Novell, Red Hat, Canonical (công ty hậu thuẫn HĐH Ubuntu), tổ chức mã nguồn mở Open Source Initiative, tổ chức GNOME Foundation. Trong tuyên bố với báo chí, The Document Foundation thể hiện quan điểm của mình là rất mong các cá nhân và tổ chức sẽ hỗ trợ và đóng góp để cùng phát triển một bộ công cụ văn phòng hoàn toàn mở và mang lại lợi ích tốt nhất cho người dùng.


OpenOffice.org trước đây là bộ công cụ văn phòng mã nguồn mở và là giải pháp hàng đầu cho việc thay thế cho bộ công cụ văn phòng Microsoft Office độc quyền của Microsoft. Theo thống kê thì OpenOffice.org hiện chiếm 10% thị phần công cụ văn phòng và được tích hợp vào vô số các bản phân phổi Linux hàng đầu. Với thị phần lớn như vậy cùng với việc rất nhiều các công cụ văn phòng đang phát triển dựa trên mã nguồn của OpenOffice.org thì việc tiếp tục duy trì dự án và thành lập tổ chức The Document Foundation gần như là tất yếu.

Hiện tại, Oracle đang là người sở hữu thương hiệu OpenOffice.org do việc Oracle mua lại Sun Microsystems. Tổ chức The Document Foundation đã ngỏ ý mời Oracle tham gia vào dự án mới này đồng thời cũng rất mong muốn Oracle sẽ ủng hộ bằng việc chuyển giao thương hiệu OpenOffice.org mà cộng đồng đã cố gắng xây dựng trong 10 năm qua. Trong thời gian chờ đợi quyết định từ phía Oracle, bộ công cụ văn phòng mà The Document Foundation đang phát triển trên bộ mã nguồn từ Oracle OpenOffice.org sẽ có tên tạm thời là LibreOffice.

Hiện tại người dùng có thể truy cập vào trang chủ của The Document Foundation để tải về phiên bản thử nghiệm beta của LibreOffice tại địa chỉ http://www.documentfoundation.org hoặc http://libreoffice.org.

Richard Stallman - chủ tịch của Tổ chức mềm nguồn tự do (FSF) đã phát biểu trước sự ra đời của The Document Foundation rằng ông cảm thấy rất vui vì The Document Foundation đã khuyến khích việc phát triển phần mềm tự do - vấn đề lớn nhất mà dự án OpenOffice.org hiện tại đang gặp phải. Ông hi vọng rằng các nhà phát triển của LibreOffice và các thành viên hiện đang làm việc cho dự án OpenOffice.org của Oracle sẽ có thể phối hợp để cùng phát triển mã nguồn cho dự án mới.

Charles Schulz - thành viên chủ chốt của The Document Foundation cho biết nhiệm vụ của tổ chức mới là sẽ tiếp tục phát triển và đẩy mạnh sự phổ biến của tiêu chuẩn tài liệu mở ODF một cách rộng rãi hơn ở các bộ phận doanh nghiệp và chính phủ.

Guy Lunardi - giám đốc sản phẩm của Novell hiện đang làm việc cho The Document Foundation cho biết ông rất mong muốn rằng những gì mà LibreOffice làm được trên thị trường công cụ văn phòng sẽ được như những gì mà dự án Mozilla Firefox đã làm trên thị trường trình duyệt web.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Giới thiệu

Website hướng dẫn các thủ thuật, cách cài đặt, cấu hình các phần mềm. Các thông tin công nghệ và hướng dẫn lập trình...

facebook.com/dung.phamtrung.9

phamtrungdung@gmail.com

Copyright © 2016. Cách cài đặt. Ghi rõ nguồn khi lấy tin từ trang này